วันพฤหัสบดีที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558

บทที่9 ระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์(Electeronic Commerce Systems:E-Commerce) เรื่องที่1 ขอบเขตพาริชย์อิเล้กทรอนิกส์(The Scope of e-Commerce)

เรื่องที่1 ขอบเขตพาริชย์อิเล็กทรอนิกส์(The Scope of e-Commerce)

        การกำหนดขอบเขตธุรกิจเป็นเรื่องจำเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามเพราะว่าจะช่วยให้เราสามารถประเมิน สถานการณ์ในอนาคตได้ ซึ่งการที่ เราจะทำ e-Commerce ได้นั้น เราจะต้องติดต่อสื่อสารกับลูกค้าผ่านทาง เว็บไซต์ ซึ่งถ้าคุณวางขอบเขตของธุรกิจไว้แล้ว เรื่องการออกแบบเว็บไซต์จะง่ายขึ้น ในที่นี้หมายถึง เราจะ ได้ไม่ต้องทำอะไรที่ มากเกินความจำเป็น และสามารถวางแผนปรับปรุงเว็บไซต์ให้ดีขึ้นในอนาคตได้ง่ายซึ่ง เราสามารถกำหนด ขอบเขตของธุรกิจ e-Commerce ได้เป็น 2 รูปแบบใหญ่ๆ ดังต่อไปนี้ค่ะ

1. ทำ e-Commerce แบบง่ายๆ และไม่เน้นความใหญ่โตมาก
o กลุ่มเป้าหมายหลักเป็นคนในประเทศ
o ออกแบบเว็บไซต์แบบง่ายๆ สบายตา ตามสไตส์ของสินค้า และกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งอาจใช้ เนื้อที่ฟรี หรือแบบที่คิดค่าบริการก็ได้
o การแสดงสินค้าบนเว็บไซต์ สามารถออกแบบได้เอง
o ใช้ระบบตะกร้าในการเก็บสินค้า หรือถ้ามีสินค้าไม่มากนักก็ให้ใช้การส่ง Order ทาง e-mail
o รูปแบบการชำระเงิน อาจใช้การโอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร ซึ่งถือว่าเหมาะสมกับคนไทยส่วนใหญ่มากที่สุด
o การจัดส่ง จะทำโดยส่งทางไปรษณีย์ในรูปแบบพัสดุ หรือแบบ E.M.S
o การขยายขอบเขตทางธุรกิจอาจมีไม่มากนัก ดังนั้น เว็บไซต์ของคุณไม่จำเป็นต้องทำเป็น เวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ

2. ถ้าคุณต้องการทำ e-Commerce แบบที่มีขนาดใหญ่
o กลุ่มเป้าหมายหลักจะเป็นคนในประเทศ และคนต่างประเทศ
o การออกแบบเว็บไซต์จะต้องมีความน่าเชื่อถือค่อนข้างมาก อีกทั้งต้องให้ความสำคัญกับการ ประชาสัมพันธ์ที่เข้าถึงคนทั่วโลกมากที่สุด
o ระบบการสั่งซื้อ และจัดส่งสินค้าต้องมีมาตรฐานที่คนทั่วโลกส่วนใหญ่ให้การยอมรับ และต้องรวดเร็วตรงตามกำหนด ซึ่งทั้งหมดนี้ต้องเคร่งครัดอย่างมากเพราะเกี่ยวเนื่องกับ ความไว้วางใจของลูกค้าที่มีต่อเว็บไซต์ของคุณ
o รูปแบบการตชำระเงิน ส่วนมากจะเป็นการชำระเงินด้วยบัตรเครดิต และต้องมีการรักษาความ ปลอดภัยในการใช้งานบัตรเครดิตให้ลูกค้าด้วย
o ขอบเขตทางธุรกิจจะสามารถขยายออกไปได้ทั่วโลก ดังนั้นการวางแผนจะต้องเป็นไปอย่าง รอบคอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น